Page 32 - DHG Pharma GR2022
P. 32

  PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH (tt)
DOANH THU THUẦN NĂM 2021 - 2022
ĐVT: Tỷ đồng
4.003
Tổng doanh thu 2021
Giảm
562
Hàng trong nước
Tổng
31 80
4.676
Tổng doanh thu 2022
       Tăng
Nguồn: BCTC đã kiểm toán của DHG Pharma
Xuất khẩu
Khác
Hàng trong nước đóng vai trò cốt lõi trong việc tăng trưởng của doanh thu thuần, với giá trị đóng góp 562 tỷ đồng. Doanh thu thuần hàng trong nước năm 2022 đạt 3.910 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng cùng kỳ cao nhất trong 5 năm gần đây. Tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) của hàng trong nước giai đoạn 2018 – 2022 đạt 6,7%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân 4,8% của tổng doanh thu thuần.
 Theo ngành hàng
Năm 2022, ngành hàng kháng sinh và giảm đau hạ sốt vẫn là 2 ngành hàng chủ lực có sự tăng trưởng mạnh nhất với tốc độ tăng trưởng bình quân 23%. Theo sau là ngành hàng hô hấp với mức tăng trưởng 21%. Nguyên nhân tăng trưởng của ba ngành hàng này là do tăng nhu cầu sử dụng thuốc phòng ngừa, điều trị hậu Covid-19 và thuốc điều trị cảm cúm. DHG Pharma đã dự báo tốt, dự trữ sẵn nguồn nguyên liệu, triển khai sản xuất quy mô lớn đối với các sản phẩm thuộc ngành hàng kháng sinh, giảm đau hạ sốt trong khi các doanh nghiệp khác phải vật lộn để tìm kiếm nguồn hàng sản xuất. Ngoài ra, các ngành hàng như tim mạch – đái tháo đường, tiêu hóa - gan mật có tiềm năng tăng trưởng tốt do xu hướng tất yếu dùng để điều trị các bệnh thời đại. Sự đóng góp của các sản phẩm mới, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Japan-GMP và sự gia tăng trong trúng thầu là những yếu tố chính dẫn đến sự tăng trưởng của hai ngành hàng trên.
Hapacol tiếp tục đóng góp lớn nhất vào sự phát triển của DHG Pharma với mức tăng trưởng đáng kể lên tới 19%. Nhãn hàng Hapacol được biết đến với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt được sản xuất dưới nhiều dạng bào chế khác nhau và hàm lượng đa dạng giúp đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Trong năm 2022, nhãn hàng Hapacol được ưa chuộng do nhu cầu tiêu thụ tăng lên trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh như Covid-19, cảm lạnh, cảm cúm, sốt xuất huyết và nhiều bệnh khác. Các sản phẩm nổi bật trong nhãn hàng Hapacol bao gồm Hapacol 650, Hapacol Sủi, Hapacol 250, Hapacol 150 và các sản phẩm này đều được đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn bởi đông đảo người tiêu dùng. Đặc biệt, chiến dịch truyền thông của Hapacol trong năm 2022 với thông điệp “Giảm đau hạ sốt cho cả gia đình”đã tạo được ấn tượng tích cực với khách hàng, đồng thời giúp gia tăng doanh số bán hàng. Điều này cho thấy rằng Hapacol đã đưa ra chiến lược truyền thông rất thành công và tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường. Theo sau nhãn hàng Hapacol là các nhãn hàng Klamentin, Apitim, Zaromax, Bocalex. Năm nhãn hàng trong Top 20 nhãn hàng của DHG Pharma có mức tăng trưởng tốt nhất gồm Bipp, Zaromax, Haginir, Aticef và Haginat.
Với lợi thế hệ thống phân phối sâu, rộng và trải dài khắp cả nước, Kênh Pharmacy tiếp tục đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược kinh doanh của DHG Pharma. Cả 2 kênh đều có mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, trong đó Kênh Pharmacy đóng góp 77% trong tổng mức tăng trưởng 562 tỷ đồng của doanh thu hàng trong nước.
  Theo nhãn hàng
Theo Kênh
  Hàng xuất khẩu ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với mức tăng 35,7%, tương ứng với giá trị tăng là 31 tỷ đồng. Doanh thu hàng xuất khẩu tăng chủ yếu ở các thị trường Afganistan, Cambodia, Malaysia, Turkey, Moldova, Indonesia. Hàng khác gồm gia công, kinh doanh nguyên liệu, hàng khuyến mãi, kinh doanh hàng
OEM và hàng khác. Doanh thu hàng khác đạt 649 tỷ đồng, tăng 14,0% so với năm trước. Đóng góp đáng kể nhất vào mức tăng trưởng này là hoạt động gia công do đây là dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp, nhu cầu gia tăng nên đối tác tăng đơn đặt hàng gia công đối với DHG Pharma.
Báo Cáo Quản trị Công ty 2022
 








































































   30   31   32   33   34