Page 100 - Chủ động thích ứng - Tập đoàn Bảo Việt - Báo cáo tích hợp 2021
P. 100

                                                                                                                                                                                                                                                                             BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA BAN ĐIỀU HÀNH THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 217.338 tỷ đồng, tăng trưởng 16,6% so với năm 2020, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc phi nhân thọ ước đạt 57.880 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2020; tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.458 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2020.    Các chỉ tiêu chính của thị trường bảo hiểm năm 2021 (Tỷ đồng)   Tổng doanh thu phí bảo hiểm Tổng tài sản thị trường bảo hiểm Đầu tư trở lại nền kinh tế Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm Tổng nguồn vốn chủ sở hữu Chi trả quyền lợi bảo hiểm    217.338 710.002 577.069 455.606 152.484 49.561 +16,6% +23,86% +22,24% +24,89% +19,34% +1,68%                      Bộ Tài chính đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho thị trường bảo hiểm trong thời gian vừa qua như: Đơn giản hóa hồ sơ bồi thường BH bắt buộc TNDS chủ XCG, đơn BH online có giá trị pháp lý; Kéo dài chính sách hỗ trợ BH nông nghiệp đến hết năm 2021; Giảm mức trích nộp Quỹ bảo vệ người được BH trong năm 2021 từ 0,15% xuống 0,05%; Cho phép tổ chức thi chứng chỉ đại lý online; Thông tin Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2021 tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt 4% so với năm 2020, là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Bảo hiểm Bảo Việt (BHBV) tiếp tục đứng số 1 thị trường về doanh thu phí bảo hiểm gốc. Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam BÁO CÁO TÍCH HỢP BVH 2021 CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG thường xuyên, kịp thời đến các DNBH về định hướng nghiên cứu, xây dựng Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi... Năm 2021, các DNBH chủ động cắt giảm chi phí, bổ sung vốn điều lệ để tăng cường năng lực tài chính, đầu tư cho CNTT và chuyển đổi số, mở rộng các kênh phân phối, nhất là kênh bancassurance và kênh online, đa dạng các kênh thu phí trực tuyến, gia hạn thời gian đóng phí BH cho khách hàng, xây dựng hệ sinh thái số, ứng dụng CNTT trong huấn luyện đào tạo đại lý... Nhận thức của người dân về tầm quan trọng của BH đã được nâng lên đáng kể trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Người dân vì thế đã chủ động hơn trong việc tiếp cận và tham gia BH. Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm.     Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn năm 2020 và tác động tiêu cực đến thị trường bảo hiểm, nhất là bảo hiểm phi nhân thọ. Nhiều nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ chịu tác động trực tiếp và rõ nét của Covid-19 như bảo hiểm xe cơ giới, sức khỏe, du lịch, tín dụng... dẫn đến tăng trưởng toàn thị trường BHPNT giảm mạnh trong năm 2021, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tăng trưởng thị trường BHPNT và các nghiệp vụ bán lẻ giảm mạnh 2019 2020 2021e 13,3% 5,2% 4,0% Thị trường    18,7% 3,2% 2,7% BHSK 12,5% 6,2% BH xe -6,3%                         100     


































































































   98   99   100   101   102