Page 262 - Chủ động thích ứng - Tập đoàn Bảo Việt - Báo cáo tích hợp 2021
P. 262

 QUẢN LÝ RỦI RO   Chú trọng chất lượng công tác đánh giá rủi ro, đặc biệt ở các nhóm có dấu hiệu trục lợi, địa bàn có nhiều hồ sơ trục lợi. • Triển khai nhiều giải pháp số hóa nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp và rút ngắn thời gian thực hiện bao gồm quy trình khai thác, tuyển dụng, thu phí không tiếp xúc (từ kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm online, ký điện tử đến thanh toán online, quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm, chăm sóc khách hàng...) • Nhiều ứng dụng được nâng cấp và triển khai đồng bộ nhằm nâng cao lợi ích cho khách hàng bao gồm:ứng dụng Loyalty dựa trên công nghệ blockchain dành cho khách hàng thân thiết, ứng dụng MyBVLife - Cổng thông tin khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ giúp khách hàng tra cứu thông tin về các hợp đồng bảo hiểm đang tham gia, thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, tra cứu hóa đơn điện tử và các thông báo thường niên của từng hợp đồng trên ứng dụng.Do đó, năm 2021, các rủi ro bảo hiểm nhân thọ được cơ bản kiểm soát tốt. BÁO CÁO TÍCH HỢP BVH 2021 CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG  262   Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ là một trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Bảo Việt, doanh thu lĩnh vực này đến từ Bảo hiểm Bảo Việt. Hệ thống khung quản lý rủi ro tại Bảo hiểm Bảo Việt được thiết lập đồng bộ và thống nhất với Tập đoàn bằng hệ thống các văn bản gồm Quy chế Quản lý rủi ro, Quy chế hoạt động của Hội đồng Quản lý rủi ro, Chính sách Quản lý rủi ro, Tuyên bố Khẩu vị rủi ro... Hoạt động quản lý rủi ro bảo hiểm của Bảo hiểm Bảo Việt được thực hiện thông qua các quy trình kiểm soát chặt chẽ như: đánh giá rủi ro khi nhận bảo hiểm, tái bảo hiểm, giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, tính toán, phân tích các tỉ lệ kinh nghiệm (theo dữ liệu quá khứ) và định kỳ rà soát, đánh giá hiệu quả của sản phẩm bảo hiểm để điều chỉnh tỷ lệ phí bảo hiểm, điều chỉnh phạm vi bảo hiểm...bảo đảm tỷ lệ tổn thất trong mức độ chấp nhận được. Bảo hiểm Bảo Việt áp dụng các giải pháp chuyển giao rủi ro để chia sẻ rủi ro với các công ty bảo hiểm khác thông qua đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm và chia sẻ rủi ro với chính người tham gia bảo hiểm, áp dụng mức miễn thường. Chương trình tái bảo hiểm được xây dựng căn cứ vào các yêu cầu luật pháp liên quan, năng lực tài chính, chiến lược kinh doanh, các yêu cầu về biên khả năng thanh toán, danh mục rủi ro, danh mục tổn thất... của Bảo hiểm Bảo Việt. Đại dịch Covid-19 đã tác động đến doanh thu bảo hiểm do lệnh cách ly xã hội và thu nhập của khách hàng bị giảm sút, tuy nhiên chi phí bồi thường giảm tương ứng. Do đó, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ vẫn đạt hiệu quả. Về dài hạn, Bảo hiểm Bảo Việt đánh giá, phân tích dữ liệu chi phí điều trị và tử vong liên quan đến đại dịch Covid-19 để có chính sách bán hàng phù hợp. Bảo hiểm Bảo Việt thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh giả định tính toán trong thiết kế sản phẩm để đảm bảo trách nhiệm với khách hàng. Đối với các rủi ro được chấp nhận bảo hiểm, năm 2021, Bảo hiểm Bảo Việt đã xác định lại tỉ lệ phí bảo hiểm áp dụng với từng nhóm rủi ro dựa trên kinh nghiệm tổn thất và dự báo, xu thế của rủi ro, lạm phát, mức độ cạnh tranh, các quy định của pháp luật. Đối với các nhóm rủi ro có tỉ lệ tổn thất và chi phí gia tăng, Bảo hiểm Bảo Việt chỉ chấp nhận bảo hiểm nếu người tham gia bảo hiểm chấp nhận tăng phí bảo hiểm tương ứng hoặc giới hạn phạm vi bảo hiểm, tăng mức miễn thường. Đối với các nhóm rủi ro có tỉ lệ tổn thất vẫn đảm bảo lợi nhuận bảo hiểm, Bảo hiểm Bảo Việt chủ trương tăng tỷ trọng chấp nhận bảo hiểm để gia tăng thị phần, gia tăng dòng tiền vào để sinh lợi ở hoạt động đầu tư tài chính. Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn cơ bản kiểm soát tốt rủi ro bảo hiểm và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.      


































































































   260   261   262   263   264