Page 51 - DHG Pharma - Báo cáo thường niên 2022
P. 51

Việt Nam được tổ chức IQVIA xếp vào nhóm Pharmerging Market – nhóm 17 nước có tốc độ tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất toàn cầu. Nhóm Pharmerging Market được phân thành 3 nhóm nhỏ, Việt Nam xếp vào nhóm thứ 3 gồm 12 quốc gia – với mức tăng trưởng 14%,
Việt Nam chỉ xếp sau Argentina, Pakistan. Theo báo cáo Quý 4/2022 của IQVIA, giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam đạt 187.659 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, kênh Pharmacy tăng trưởng 27%, chiếm tỷ trọng 64% và kênh Hospital tăng trưởng 33%, chiếm tỷ trọng 36%.
Tổng giá trị thị trường: 187.659 tỷ đồng Tăng trưởng: 29%
                2021 2022 2021 2022 Hospital Retail Import Local
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp dược Việt Nam năm 2022 tươi sáng và lạc quan hơn với trên 80% doanh nghiệp có sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Các doanh nghiệp dược đã gia tăng chi tiêu cho hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu thuốc và tăng cường
2021 2022 2021 2022 Non-Original Original Ethical OTC
Nguồn: IQVIA Quý 4/2022
chuyển giao công nghệ sản xuất nguyên liệu (mua bằng phát minh, sáng chế, hợp tác, ...). Đây cũng là năm các doanh nghiệp dược tăng tốc trong cuộc đua nâng cấp và xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn quốc tế. Điển hình như, DHG Pharma khởi công xây dựng Nhà máy Betalactam đạt tiêu chuẩn Japan-GMP/EU-GMP, Dược Cửu Long đầu tư Dự án Nhà máy Dược phẩm theo tiêu chuẩn EU-GMP, nhà máy IMP4 của IMP đã nhận được chứng nhận EU-GMP. Việc xây dựng các nhà máy đạt tiêu chuẩn cao hứa hẹn sẽ gia tăng khả năng cạnh tranh cho nhiều doanh nghiệp dược nội địa tại những gói thầu có giá trị cao. Ngoài ra, các chuỗi nhà thuốc hiện đại cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng khi chiếm thêm thị phần từ các hiệu thuốc truyền thống do Chính phủ đưa ra các quy định khắt khe hơn đối với các nhà bán lẻ dược phẩm, thuốc kê đơn và triển khai hình thức đơn thuốc điện tử và nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm vitamin, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc cá nhân, dược mỹ phẩm ngày càng cao. Theo kế hoạch, tổng số nhà thuốc của ba chuỗi bán lẻ lớn gồm Long Châu, Pharmacity và An Khang có thể lên đến 7.300 cửa hàng trong năm 2025, tương đương 16% thị phần.
 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN | CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 51
35% 36%
65% 64% 27%
33%
56% 55% 27%
44% 45% 31%
32%
21%
60% 59% 28%
40% 41% 30%
74%
26%
76%
24%













































































   49   50   51   52   53