Page 53 - DHG Pharma - Báo cáo thường niên 2022
P. 53

Động lực tăng trưởng của ngành dược trong dài hạn là nhân khẩu học cả nước, sự đầu tư của các công ty dược phẩm đa quốc gia, mở rộng bảo hiểm y tế và thu nhập bình quân đầu người tăng lên. Đầu tiên, đối với nhân khẩu học cả nước, số người trên 60 tuổi ngày càng gia tăng, các vấn đề về sức khỏe sẽ xuất hiện nhiều và nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc đối với người cao tuổi sẽ cao hơn đối với người ở độ tuổi lao động. Thứ hai, các tên tuổi hàng đầu trong ngành dược phẩm quốc tế đã đầu tư vào hầu hết các doanh nghiệp dược phẩm nội địa trong những năm gần đây và các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra sôi nổi trong tương lai. Thứ ba, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tính đến 31/12/2022 đạt 92% dân số và đặt mục tiêu đạt 95% vào năm 2025. Cuối cùng, theo Fitch Solutions, chi tiêu bình quân đầu người dành cho dược phẩm có xu hướng tăng lên từ mức 1,5 triệu đồng năm 2021 lên 2,1 triệu đồng vào năm 2026, tương đương với mức tăng trưởng kép 7,8% trong vòng 5 năm tới, chiếm tỷ trọng trung bình 5% thu nhập bình quân đầu người mỗi năm.
Trong năm 2023, tăng trưởng doanh thu kênh Pharmacy được dự báo sẽ chững lại do dịch bệnh Covid-19 đã lắng xuống nên nhu cầu tiêu thụ tại kênh này không còn tăng đột biến như trước, Chính phủ đang nỗ lực khơi thông kênh Hospital, sự phát triển nhanh chóng của thuốc biệt dược gốc, thuốc generics đã được cấp giấy phép sản xuất và mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân thúc đẩy tăng trưởng kênh Hospital.
Về cơ cấu, thuốc kê đơn được kỳ vọng sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng doanh số dược phẩm trong những năm tới, nhờ nhu cầu chữa bệnh tăng cao, việc triển khai bảo hiểm y tế quốc gia, thu nhập tăng, cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe tốt hơn và sự phát triển của thuốc gốc.
Về lĩnh vực điều trị, nhu cầu đối với hai nhóm sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và điều trị, hỗ trợ điều trị ung thư có xu hướng gia tăng lớn nhất trong tối thiểu một năm tới. Trong khi đó, nhóm sản phẩm vaccine và chống đông máu có xu hướng gia tăng thấp hơn.
Theo Khảo sát của Vietnam Report, Top 3 chiến lược mà doanh nghiệp dược dự kiến sẽ tập trung trong giai đoạn bình thường tiếp theo bao gồm: (1) Nghiên cứu các sản phẩm thuốc mới, phát triển các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên; (2) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân sự chất lượng cao; (3) Đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Nguồn cung hoạt chất (API) và tá dược vẫn là một vấn đề đáng quan ngại trong năm 2023. Trên 70% API được sử dụng sản xuất thuốc tại Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc, quốc gia đã mở cửa trở lại nhưng sẽ mất không ít thời gian để các hoạt động trở lại bình thường như trước nên tình trạng thiếu hàng vẫn có thể xảy ra. Cuộc chiến Nga – Ukraine vẫn đang tiếp diễn nên nguồn hàng nhập khẩu từ Châu Âu có nguy cơ bị thiếu hụt.
 Chi tiêu dược phẩm bình quân đầu người Việt Nam (ĐVT: Nghìn Đồng)
 1.222 1.456 1.575 1.699 1.831 1.974 2.126
                         2020 2021
2022F 2023F
2024F 2025F
2026F
Nguồn: WHO và Fitch Solutions
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN | CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 53
Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 2022F-2026F = 7,8%




















































































   51   52   53   54   55